nhiều cha mẹ cho bé uống nước trái cây không đúng cách và quá lạm dụng đã dẫn đến nhiều vấn đề dinh dưỡng như biếng ăn, thay đổi vị giác, và các vấn đề tiêu hóa.

sự khác biệt giữa sinh tố và nước ép trái cây

so với sữa, nước ép trái cây ít chất đạm, chất béo và nhiều chất dinh dưỡng khác.

so với trái cây, nước ép thiếu hụt chất sơ

gs.bs. baker, trưởng ban dinh dưỡng viện nhi khoa mt, cho biết nước trái cây chứa 4 loại đường sucrose, glucose, fructose, và sorbitol. vấn đề về tiêu hóa thường xảy ra ở các bé nếu uống nhiều nước ép, thường do kém hấp thu fructose và sorbitol.
sinh tố

xay nguyên trái:

chỉ có sinh tố bơ, chuối cho bé dùng 6 -6.5 tháng

các loại khác dùng sau tuần 4-5 ăn dặm (sau 6.5 tháng), chọn loại trái cây ít ngọt để làm sinh tố như kiwi, xoài, thăng long. có thể phối hợp trong bữa ăn dặm chính hoặc giới thiệu trong bữa phụ.

mấy tuổi bé được uống nước ép trái cây

* không cho bé dưới 6 tháng tuổi dùng nước ép trái cây.
* trẻ dưới 6 tháng tuổi chỉ dùng nước ép dưới hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng (ví dụ nước ép như liệu pháp nhuận tràng trong táo bón ở các bé- đọc thêm bài viết của tôi về táo bón ngày 9/3/2016)
* trẻ từ 6 tháng - 7.5 tháng: không khuyến khích dùng, nếu dùng nước ép thì dùng dưới dạng pha loãng 1:3 (1 muỗng nước ép pha với 3 muỗng nước)
* trẻ từ 7.5 tháng tuổi - 1 tuổi: có thể dùng nước ép không cần pha loãng. nhưng giới hạn dưới 80ml/ngày, tuần không quá 3 ngày
* trẻ 1-6 tuổi, giới hạn dưới 110-160ml/ngày, tuần không quá 4 ngày

chuyên gia dinh dưỡng anh khuyên cha mẹ

1. nước ép chỉ giới thiệu trong bữa ăn (sau ăn) hoặc bữa phụ (cách bữa ăn 3 tiếng). không cho bé uống nước ép trong suốt ngày, kể cả bé từ 1-6 tuổi.
2. từ 8 tháng có thể giới thiệu nước ép trong cốc (ly) và tập cho bé uống từ ly. không nên cho nước ép trái cây vào bình và cho bé nằm để uống.
3. nước ép nho (hoặc trái nho) không nên dùng khi bé đang dùng thuốc điều trị
4. sau khi dùng nước ép thì nên đánh răng cho bé
5. uống quá nhiều nước ép có thể dẫn đánh hấp thụ kém nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. ưu tiên cho bé ăn trái cây tốt hơn là nước ép. nước ép vẫn nên giới hạn ở mức giới hạn ở trên cho trẻ dưới 1 tuổi.
6. nên chọn trái cây có độ ngọt trung bình
7. nước ép cam (giàu vitamin c) nên giới thiệu cùng với bữa ăn có thịt bò/ heo (giàu sắt) để tăng hấp thụ sắt.